Một bức vách kumiko có gì?
Một tác phẩm kumiko có thể được bạn nhìn thấy chủ yếu ở trên các bức vách hoặc cột shoji, và nguồn gốc của nó từ kỹ thuật ghép gỗ đã được tinh chế trong thời gian dài. Tác phẩm kumiko có sức biểu đạt vô hạn, từ những nét tinh tế nhưng mainhj mẽ đến những tác phẩm mềm mại điềm tĩnh, có thể thấy sự tập trung cao độ của người thợ trong tác phẩm kumiko. Kỹ thuật tạo ra tác phẩm là cầu kỳ và tỉ mỉ, học hỏi lâu dài. Nghề gỗ ghép hiện tại nhật đang bị hạn chế do các tòa nhà đa phần bằng xây gạch, hơn nữa số lượng người trẻ làm nghề gỗ kumiko ngày càng giảm. Tuy nhiên, kỹ thuật kumiko được chắt lọc qua nhiều năm vẫn được lưu truyền cho đến ngày nay bởi niềm đam mê trân trọng truyền thống của những người thợ thủ công và vẫn được lưu giữ.
Thêm nữa, thế giới xung quanh cũng dần biết tới kumiko thông qua mạng xã hội, xu hướng sống tối giản nhưng tinh tế ngày càng mở rộng cũng là cơ hội để kumiko phát triển.
Cụm từ Kumite đề cập đến việc lắp ráp gỗ mà không cần sử dụng đinh.
Kỹ thuật này rãnh và mộng bằng cách sửa dụng cưa, bào, đục cho tới khi hoàn thành tác phẩm kumiko hoàn thiện và mịn màng, đồng thời kết hợp và lắp ráp từng lá (chi tiết) cùng điều chỉnh. Ngày nay, hầu hết các công việc như làm kumite, xẻ rãnh, đều được thực hiện bằng máy công cụ chế biến gỗ, thời gian chế tạo các chi tiết được giảm đi rất nhiều. Điều đó nói lên rằng, có rất nhiều thứ cần được tinh chỉnh với các dụng cụ cầm tay, và đối với những người thợ thủ công có tay nghề cao, chẳng hạn như khi làm việc với số lượng ít, làm việc với các dụng cụ cầm tay sẽ nhanh hơn. Những người thợ thủ công làm đồ gỗ cũng không quên nâng cao tay nghề để có thể sử dụng dụng cụ cầm tay bất cứ lúc nào.
Các tác phẩm kumiko vẫn đang được nhiều thợ thủ công tìm kiếm để có hình dáng và thiết kế mới. Ban đầu, những người thợ thủ công ở nhiều nơi khác nhau không tiết lộ bí mật về kỹ thuật này, vì vậy , người ta không biết cụ thể, khi nào, ai đã tạo ra thiết kế nào. Tuy nhiên, vẫn có một cuốn tài liệu được lưu lại bao gồm các hình dạng cơ bản và các khuôn mẫu đã phát triển từ chúng. Như ở phần trước, tôi đã giới thiệu tới các bạn bài các loại hoa của kumiko, các bạn có thể tìm xem.
Là một người trẻ, tôi vẫn thường vẽ một bản phác kumiko trên máy tính, việc sử dụng máy tính sẽ giảm thiểu được thời gian tính toán để có một bản vẽ hoàn chỉnh để thực hiện tác phẩm. Thiết kế được một tác phẩm kumiko là khó, nó đòi hỏi thời gian để tích lũy đủ kinh nghiệm cũng như hỏi hỏi từ người đi trước.
Việc phát triển nhờ bằng nghề gỗ kumiko ở Việt Nam là khó bởi dụng cụ và kinh nghiệm người đi trước hầu như không có, vì vậy mà tôi vẫn thường xem trên youtube từ những người có kinh nghiệm hơn ở nước ngoài.
Bố cục của một tác phẩm kumiko là rất quan trọng, tiếp tới là tỉ lệ giữa bước cắt và độ dày nan cũng như cao độ của nan. Việc sử dụng hoa nào, ở vị trí nào cũng cần cân nhắc để có được một tác phẩm đẹp
Những hoa đều, tạo ra cảm giác an bình sẽ được thể hiện cho những đám mây và bầu trời, những hoa có mật độ ghép cao thì thường đặt ở những vị trí trên tác phẩm mà có cao độ lớn, như đỉnh núi, có những hoa thể hiện cho những vi sao của vũ trụ, cây cối riêng.
Kết hợp các loại gỗ khác nhau, với màu sắc khác nhau cũng tạo hiệu ứng nhìn tốt tới người xem, bạn sẽ cảm giác được băng tuyết khi sử dụng gỗ tuyết tùng màu trắng, cộng với hoa văn có mật độ cao sẽ cho thấy cao độ của ngọn núi.
Hoa văn chữ Vạn thường được đặt tại các bức vách trong các đền, thờ, trong nhiều trường hợp cũng thường xuyên được đặt dưới chân một ngọn núi
Thường một tác phẩm kumiko tạo hình một bức tranh thì độ dày các nan là không đồng nhất, tùy thuộc vào loại hoa mà người thợ sẽ tự điều chỉnh, hơn nữa cũng phụ thuộc vào kỹ thuật mà người thợ đó áp dụng. Độ dày của nan trong trường hợp này sẽ khoảng từ 0.8 tới 3mm, độ chính xác thì là 0.1mm, cỡ như sợi tóc của bạn.
Làm nghề gỗ kumik, đòi hỏi người thợ tập trung cao độ, kể cả khi họ sử dụng máy móc chế biến gỗ hay khi sử dụng dụng cụ bằng tay, việc thúc ép người thợ về thời gian sẽ khiến cho sản phẩm có thể không hoàn hảo. Ở tôi thì thường phải làm lại nhiều lần mặc dù tôi rất tập trung do phải điều khiển máy móc và sử dụng dụng cụ nhiều, cũng phần nào là chuẩn bị thiết kế không tốt cũng như máy móc căn chỉnh chưa ổn.
Một tác phẩm kumiko đẹp là phải hài hòa, đường cắt gọn gàng, kín khít, sản phẩm khi hoàn thiện sẽ mượt mà, không sứt, vỡ, gãy.
Keo dán kumiko cũng cần chú ý đặc biệt, những nghệ nhân truyền thống của Nhật, họ thường sử dụng cơm dẻo rồi nghiền nát thành hồ, sau đó sử dụng để dán các chi tiết gỗ, việc làm này có một số ưu điểm là không có hóa chất hại gỗ, hồ sau khi dán có thể được tẩy đi bằng cách thấm ẩm, thay thế một chi tiết trên tác phẩm kumiko cũng làm như vậy. Tại Việt Nam, tôi dùng keo sữa, cũng may là keo này cũng ko có hóa chất nhiều, đồng thời keo cũng có thể tẩy sử dụng kỹ thuật trên.
Dần qua thời gian, tôi sẽ giới thiệu thêm những chi tiết hơn về kumiko tói các bạn. Hôm nay phải về rồi
Chúc các bạn có buổi tối bên gia đình vui vẻ
Nhận xét